บันทึกหลังการเรียนรู้
ครั้งที่
12 วันที่ 29-30 มีนาคม 2561
เนื้อหาสาระการเรียนรู้

ประวัติศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนพิทักษา
สำนักงานอนามัยกรุงเทพมหานครได้จัดการอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำชุมชนวัดอมรทายิการามขึ้น
หลังจากนั้นกลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขได้สำรวจปัญหาในชุมชนพบว่า มีปัญหา 2 ประการ
คือ ปัญหายาเสพติด และปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพเด็ก
กลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขจึงตัดสินใจเลือกแก้ปัญหาสุขภาพเด็ก โดยจัดตั้ง
“ศูนย์รับเลี้ยงเด็กก่อนวัยเรียนพิทักษา” โดยขอความอนุเคราะห์เรื่องสถานที่จากท่านพระครูวิบูลธรรมภาณ
เจ้าอาวาสวัดอมรทายิการาม
เริ่มแรกท่านให้ใช้กุฏิเก่าของท่านมีจำนวนเด็ก 40-50 คน
มีอาสาสมัครผู้ดูแลเด็ก 4 คน ต่อมากุฏิเก่าเริ่มชำรุดทรุดโทรมไม่สามารถซ่อมแซมได้
ท่านเจ้าอาวาสจึงอนุญาตให้สร้างอาคารหลังใหม่ เป็นอาคารชั้นเดียวโดยมีคณะสงฆ์
ครูและผู้ปกครองร่วมกันก่อสร้าง ได้รับการสนับสนุนทุนสร้างจากสำนักงานเขตบางกอกน้อย
ผู้ปกครองนักเรียน คณะครู และได้เปลี่ยนชื่อเป็น“ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนพิทักษา”
เปิดเป็นทางการเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2527ในปี พ.ศ.2530 ได้เปิดอย่างเป็นทางการ
สภาสตรีแห่งชาติและสภาสังคมสงเคราะห์ได้
ส่งอาสาสมัครเข้ารับการอบรมเสริมทักษะด้านการเลี้ยงดูเด็ก
และอาหารเสริม ต่อมา ได้เข้าสังกัด
กองสังคมสงเคราะห์ กรุงเทพมหานคร ได้รับค่าตอบแทนวันละ 40 บาท อาสาสมัครจำนวน 4 คน
ในปี พ.ศ.2536 กองพัฒนาชุมชนได้รับช่วงต่อมา
ให้การสนับสนุนโดยขึ้นค่าตอบแทน
80บาทต่อวัน
ทำงานและส่งเสริมพัฒนาอาสาสมัครผู้ดูแลเด็ก
ในเรื่องการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เด็กแรกเริ่มอาสาสมัครผู้ดูแลเด็กมีวุฒิการศึกษา
ปวช.,
ม.6, ม.3 เข้ามาทำงานด้วยใจรักเด็ก
ไม่หวังค่าตอบแทน
ต่อมาได้ศึกษาต่อด้วยทุนตนเอง จนจบอนุปริญญา และปริญญาตรี เป็นการศึกษาเพื่อพัฒนาตนเองและนำความรู้ใหม่
ๆ มาสอนเด็ก ส่วนพวกไม่มีทุนเรียนจะได้รับการอบรมในองค์กรต่างๆ จากนั้นสำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานคร
ได้สนับสนุนค่าตอบแทน เพิ่มเป็น 5,640 บาทและทำประกันสังคมให้
ปัจจุบันมีนักเรียนอายุ 2 – 6
ปี จำนวน 400-500 คน มีอาสาสมัครดูแลเด็กจำนวน 35 คน
ได้สร้างอาคารเรียนเพิ่มเป็นอาคารเรียนเป็น 3 ชั้น และใช้หลักสูตร
การศึกษาปฐมวัย 2546 จัดกิจกรรมให้นักเรียนได้มีพัฒนาการครบทุกด้าน
ไม่ว่าจะเป็นด้านการเรียนการสอน
ด้านสภาพแวดล้อมให้เจริญตามลำดับมีอาสาสมัครชาวต่างชาติจาก หน่วยงาน Cross-Cultural
Solutions (CCS) องค์กรอาสาสมัครนานาชาติ จดทะเบียนที่กรุงนิวยอร์ก
ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้จัดส่งอาสาสมัครชาวต่างชาติมาช่วยสอนภาษาอังกฤษ
ทำให้ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนพิทักษาเป็นที่รู้จักและทำให้เป็นที่ยอมรับของผู้ปกครอง
https://phithuksa.wixsite.com/childdevelopcenter/blank-1
การจัดการเรีียนการสอน
ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนพิทักษา
มีความมุ่งมั่นปลูกฝังความเป็นผู้นำที่มีจริยธรรมอันดีงาม พัฒนาความพร้อมในด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ
สังคมและสติปัญญาของเด็กให้เหมาะสมตามวัย
ฝึกให้เด็กสามารถคิด วิเคราะห์แก้ปัญหา และกล้ายอมรับผิดได้อย่างเหมาะสมตามวัย
โดยผ่านบทบาทสมมุติ อีกทั้งอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขผ่านกิจกรรมต่างๆ
ที่เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเองมีครูเป็นผู้คอยช่วยเหลือให้คำแนะนำ
โดยแบ่งนักเรียนเป็น ระดับชั้น ดังนี้
ระดับเตรียมพร้อม
นักเรียนสามารถช่วยเหลือตนเองเกี่ยวกับกิจวัตรประจำวัน
สามารถสื่อความหมายสั้นๆ ง่ายๆ และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ระดับอนุบาล 1
พัฒนาความพร้อมทั้งด้านร่างกาย อารมณ์
สังคมและสติปัญญาตามวัย
พัฒนาความพร้อมของกล้ามเนื้อเล็กและกล้ามเนื้อใหญ่ประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
สร้างระเบียบวินัยการอยู่ร่วมกันในสังคม การช่วยเหลือตนเอง
ระดับอนุบาล 2
เสริมสร้างระเบียบวินัยการอยู่ร่วมกันในสังคม
กิริยามารยาทที่ดีงาม การช่วยเหลือตนเอง และเตรียมความพร้อมด้านวิชาการ
ระดับอนุบาล 3
ปลูกฝังความเป็นผู้นำที่มีจริยธรรมอันดีงาม
ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านวิชาการเพื่อพร้อมเข้าเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
https://phithuksa.wixsite.com/childdevelopcenter/blank-3
โครงสร้างการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนพิทักษา
https://phithuksa.wixsite.com/childdevelopcenter/blank-7
ผังการบริหารและการจัดการ
https://phithuksa.wixsite.com/childdevelopcenter/blank-8
- ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนพิทักษา เปิดทำการสอนตลอกทั้งปีไม่มีปิดภาคเรียน
- ทุกๆปีจะมีการประชุมกับผู้ปกครอง ว่าทางต้องการเพิ่มเติมอะไรหรือไม่
การนำมาประยุกต์ใช้
นำหลักการแนวคิดทฤษฎี ของโรงเรียนไปปรับใช้ได้ในอนาคต
ประเมินผลการเรียนรู้
ประเมินตนเอง ไปถึงศูนย์ก่อนเวลา
ตั้งใจฟังการบรรยาย
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจฟัง
ตรงต่อเวลา
ประเมินอาจารย์ผู้สอน อาจารย์แต่งกายสุภาพ
ตรงต่อเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น