วันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2561

  



บันทึกหลังการเรียนรู้
ครั้งที่ 2 วันที่ 24 มกราคม 2561

  เนื้อหาสาระการเรียนรู้

การบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย
ความหมายของการบริหารการศึกษา
การบริหารการศึกษา แยกออกเป็น 2 คำ คือ การบริหาร และ การศึกษา ความหมายของ “การบริหาร” มีผู้ให้ความหมายไว้หลากหลาย ทั้งคล้ายๆกันและแตกต่างกัน คือ
     * การบริหาร คือ ศิลปะของการทำงานให้สำเร็จโดยใช้บุคคลอื่น
     * การบริหาร คือ การทำงานของคณะบุคคล ตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ที่ร่วมกันปฏิบัติการให้บรรลุเป้าหมายร่วมกัน
     * การบริหาร คือ การที่บุคคลตั้งแต่สองคนขึ้นไปร่วมกันทำงาน เพื่อจุดประสงค์อย่างเดียวกัน
     ** จากความหมายของ “การบริหาร” พอสรุปได้ว่า “การดำเนินงานของกลุ่มบุคคลเพื่อให้บรรลุจุดประสงค์ที่วางไว้”
ส่วนความหมายของ “การศึกษา” มีผู้ให้ความหมายไว้คล้ายๆกัน ดังนี้
* การศึกษา คือ ความเจริญงอกงาม ทั้งร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา
* การศึกษา คือ การสร้างเสริมประสบการณ์ให้ชีวิต
* การศึกษา คือ เครื่องมือที่ทำให้เกิดความเจริญงอกงามทุกทางในตัวบุคคล
** จากความหมายของ “การศึกษา” ข้างบนนี้พอสรุปได้ว่า “การพัฒนาคนให้มีคุณภาพ ทั้งความรู้ ความคิด ความสามารถ และความเป็นคนดี”
ความหมายของการบริหารสถานศึกษา
ผู้ที่ทำหน้าที่หัวหน้าหรือผู้นำดำเนินงานเพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายขององค์กร โดยใช้กระบวนการบริหารกลุ่มบุคคล กระบวนการต่างๆ ในการดำเนินงานของกลุ่มบุคคลให้เปลี่ยนวิธีคิด วิธีทำใหม่ เป็นผู้นำทางความคิด การแก้ปัญหา การตัดสินใจ การสร้างแรงจูงใจและจัดสรรการใช้ทรัพยากรต่างๆ ให้เป็นกลุ่มงานที่สัมพันธ์กันอย่างดี มีกลังคนที่มีความสามารถพร้อมสร้างบุคลากรให้ทำงานได้อย่างถูกต้องเพื่อให้บุคลากรร่วมมือกันพัฒนาคุณภาพของงานภายในสถานศึกษาและให้บริการทางการศึกษาแก่สมาชิกของสังคม
ความสำคัญของการบริหารสถานศึกษา
การบริหารสถานศึกษาหรือการบริหารองค์กร  สิ่งที่ต้องตระหนักหรือให้ความสำคัญ คือการบริหารงานบุคคล เพราะบุคคลเป็นทรัพยากรที่มีค่าในองค์กร ที่สามารถพัฒนาศักยภาพได้ไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งจะทำให้องค์กรสามารถดำเนินกิจการต่างๆ ให้บรรลุวัตถุประสงค์ได้ ช่วยให้บุคคลที่ปฏิบัติงานในองค์กรมีขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน เกิดความจงรักภักดีต่อองค์กรที่ปฏิบัติงาน เสริมสร้างความมั่นคงแก่สังคมและประเทศชาติ นั้นหมายถึงผู้บริหารจะต้องมีความรู้เรื่องการบริหารเป็นอย่างดี
หลักการ แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารสถานศึกษา
   หลักการบริหารงานบุคคล
   ขอบข่ายของการบริหาร
การบริหารเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์  (Science and arts)
          เป็น ศาสตร์ เพราะ มีหลักการ กฎเกณฑ์ และทฤษฏีที่เชื่อถือได้ เกิดจากการศึกษาค้นคว้าเชิงวิทยาสาสตร์
           เป็น ศิลป์ เพราะต้องทำงานกับคน ต้องเลือกใช้วิธีการให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล ต้องฝึกให้ชำนาญ จึงต้องประยุกต์ใช้อย่างมีศิลป์
ทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการสถานศึกษา
1       1 การบริหารเชิงวิทยาศาสตร์ (Scientific management)
Frederick. W. Taylor (เทเลอร์) บิดาแห่งการบริหารเชิงวิทยาศาสตร์ ได้เสนอ หลัก 4 ประการ
1. ใช้วิธีทางวิทยาศาสตร์ มีการแยกวิเคราะห์งาน
     2. มีการวางแผนการทำงาน
3. คัดเลือกคนทำงาน
4. ใช้หลักการแบ่งงานกันทำระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายปฏิบัติ
2.ทฤษฏีการจัดการเชิงบริหาร (Administration management)
          Henry Fayol : หลักการบริหาร 14 หลักการ และขั้นตอนการบริการ POCCC
           Chester Barnard : ทฤษฏีการยอมรับอำนาจหน้าที่
           Luther Gulick : ใช้หลักการของ Fayol  โดยใช้คำย่อว่า POSDCoRB ซึ่งเป็นหน้าที่ 7 ประการ
3.ทฤษฏีการบริหารแบบราชการ (Bureaucratic management)
          Max Weber พัฒนาหลักการจัดการแบบราชการ
                  1. มีกฎระเบียบข้อบังคับเพื่อควบคุมการตัดสินใจ
                  2. ความไม่เป็นส่วนตัว
                  3. แบ่งงานกันทำตามความถนัด ความชำนาญเฉพาะทาง
                  4. มีโครงสร้างการบังคับบัญชา
                  5. ความเป็นอาชีพที่มั่นคง
                  6. มีอำนาจหน้าที่ในการตัดสินใจ โดยมีกฎระเบียบรองรับ
                  7. ความเป็นเหตุเป็นผล
ความต่าง
    Taylor : กำหนดวิธีการทำงานที่ดีที่สุด The one best way
     Fayol   : เน้นหลักการ 14 หลักการ
    Weber   : เน้นระเบียบข้อบังคับ มีเกณฑ์ประเมินผล
ทัศนะเชิงพฤติกรรม (Behavioral viewpoint)
   ·       ทฤษฏีพฤติกรรมระยะเริ่มแรก
   ·       การศึกษาที่ฮอว์ธอร์น
   ·       ความเคลื่อนไหวเชิงมนุษยสัมพันธ์
   ·       หลักพฤติกรรมศาสตร์
ทัศนะเชิงปริมาณ (Quantitative viewpoint)
   ·       การบริหารศาสตร์
   ·       การบริหารปฏิบัติการ
   ·       ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร
ทัศนะร่วมสมัย (Contemporary viewpoint)
   ·       ทฤษฏีเชิงระบบ
   ·       ทฤษฏีการบริหารตามสถานการณ์
   ·       ทัศนะที่เกิดขึ้นใหม่
การนำมาประยุกต์ใช้
  สามารถนำไปใช้กัยรายวิชาอื่นๆที่เกี่ยวกับการบิหารได้และหากในอนาคตเราได้เป็นครูก็สามารถนำความรู้เหล่านี้หรือกลับมาดุความรู้เหล่านี้เพื่อเป้นแนวทางในการทกงานได้
ประเมินผลการเรียนรู้
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนแต่งกายเรียบร้อย
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจเรียน เวลาไม่เข้าใจก็จะถามอาจารย์ทันทีและจดประเด็นๆสำคัญที่อาจารย์อิบาย

ประเมินอาจารย์ผู้สอน อาจารย์แต่งกายสุภาพใช้น้ำเสียงในการสอนได้น่าฟังทำให้บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนานและเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกหลังการเรียนรู้ ครั้งที่ 16 วันที่ 25 เมษายน 2561